Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

THẾ GIAN CÓ CỎ LÙNG, NHƯNG CHÚNG TA KHÔNG LÀ CHÚNG



CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN - Năm A


Lời Chúa:
Mt 13,24-43



24 Đức Giêsu trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. 25 Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. 26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. 27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy? 28 Ông đáp: "Kẻ thù đã làm đó!" Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra nhặt đi không?" 29 Ông đáp: Đừng, sợ rằng khi nhặt cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy nhặt cỏ lùng trước đã, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi".


31 Đức Giêsu còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: "Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. 32 Tuy nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được".


33 Người còn kể cho một dụ ngôn khác: "Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba đấu bột, cho đến khi tất cả bột dậy men".


34 Tất cả các điều ấy, Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, 35 hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.


36 Bấy giờ, Đức Giêsu bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe". 37 Người đáp: "Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. 38 Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. 39 Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỵ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. 40 Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. 41 Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, 42 rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. 43 Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.
"Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt." (Mt 13,20)

Theo như Chúa dạy con trong bài Tin Mừng này, con xin nhặt ra những cụm từ để suy niệm trong bài Nhật tác hôm nay:
  • "Kẻ thù đã làm đó!" , 
  • 30 "Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy nhặt cỏ lùng trước đã, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi". 
  • hạt cải đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được". 
  • Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men 
Suy niệm:
Cò lùng
là sự xấu, là tội lỗi, là điều trái ý Chúa. Cỏ lùng có ở khắp nơi trên thế gian này, cả trong con người chúng ta. Chính kẻ thù của Chúa là ma quỷ dùng cỏ lùng mà phá hoại các công trình tốt đẹp cùa Người. Chúa cho nó tồn tại song song với lúa mì là hạt giống Nước Trời để thử thách nhân loại thế gian, cho đến Ngày Tận Thế Chúng ta đừng bao giờ lơ đãng hay ngủ quên khi cỏ lùng xâm nhập mà không cảnh giác, có khi còn chiều theo nó nữa!!!
Hạt cải thì nhỏ, nhưng vào đất tốt thì sinh sôi tốt thành cây lớn. Chúng ta hãy dọn sẵn tâm hồn cùng hành động theo Ý Chúa để đón nhận Nước Trời...


Lạy Chúa, con xin Chúa soi sáng cho con không thành cò lùng khi sống chung với chúng. Chúa là tinh yêu và lân tuất. Con xincảm tạ Chúa, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét